เอกชนแห่ลงทุนไอที คลาวด์-บิ๊กดาต้า ยังฮิตสุด รับเทรนด์โมบายล์ 4จี

  • 11 พ.ค. 2563
  • 661
หางาน,สมัครงาน,งาน,เอกชนแห่ลงทุนไอที คลาวด์-บิ๊กดาต้า ยังฮิตสุด รับเทรนด์โมบายล์ 4จี

สถาบันไอเอ็มซีชี้ปี 59 การลงทุนระบบไอทีขององค์กรยังเติบโต โดยเฉพาะคลาวด์ คอมพิวติ้งและบิ๊กดาต้า คาดมูลค่าเติบโตแตะ 500,000 ล้านบาท...

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี (IMC) เปิดเผยว่า ในปี 2559 การลงทุนระบบไอทีจะเติบโตอย่างชัดเจน จากเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้งและบิ๊กดาต้า โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม สถาบันการเงิน เพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยี 4จี รวมถึงบริการธนาคารบนมือถือ ขณะเดียวกัน ธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ก็จะลงทุนในระบบไอทีเช่นกัน เนื่องจากมีการใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า ซึ่งอาจทำให้มูลค่าการลงทุนระบบไอทีในภาพรวมเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

"การลงทุนระบบไอทีของภาคเอกชนยังคงเติบโต เพื่อรองรับการใช้งานของผู้บริโภคและการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งยังเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีจึงทำให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับการลงทุนของภาครัฐที่ยังคงชะลอตัวเพื่อรอความชัดเจนจากหลายๆ โครงการภายใต้นโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อว่าหากนโยบายต่างๆ มีความชัดเจนมากกว่านี้ ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถผลักดันการลงทุนระบบไอทีในหน่วยงานภาครัฐให้เพิ่มขึ้นได้"

อย่างไรก็ตาม คาดว่ามูลค่าการลงทุนระบบไอทีของประเทศไทยในปี 2559 อาจมีมูลค่ารวมถึง 500,000 ล้านบาท จากการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ รวมถึงบริการต่างๆ ซึ่งด้านที่คาดว่าจะมีการลงทุนมากที่สุด คือ ระบบโทรคมนาคมเนื่องจากต้องเตรียมพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ 4จี

ส่วนการลงทุนด้านเทคโนโลยีในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปนั้น เชื่อว่ายังคงมีการจับจ่ายเพื่อซื้ออุปกรณ์เครื่องใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยอุปกรณ์เครื่องที่ 2 เหล่านี้จะเป็นการซื้อเพื่อทดแทนเทคโนโลยี อาทิ ซื้อเครื่องใหม่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยกว่าเครื่องเก่า หรืออุปกรณ์เพื่อใช้งานขณะออกกำลังกาย เป็นต้น รวมถึงการเปลี่ยนฟีเจอร์โฟนเป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งปัจจุบันตลาดฟีเจอร์โฟนมาสัดส่วนแค่ 5% จากตลาดรวมมือถือ ทั้งยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องแตกต่างจากสมาร์ทโฟน โดยจำนวนการใช้งานอาจเพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านเครื่องจากการมี 4จี จากปัจจุบันที่มีจำนวนกว่า 30 ล้านเครื่อง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top